Cây Hoa Lài Trâu

Tên thường gọi: Cây hoa Lài trâu, cây hoa Ngọc Bút, cây hoa Lài tây

Tên khoa học: Tabernaemontana divaricata

Họ thực vật: Apocynaceae (họ trúc đào)

Chiều cao: 30 – 40 cm

Công dụng: Cây hoa lài trâu là loài cây có hoa được trồng nhiều trong các công trình cảnh quan như làm cây trồng viền- cây trồng nền, cây trồng hàng rào hoặc trồng bụi trong sân vườn, công viên, đường phố… Cây hoa lài trâu có tán lá xanh cho hoa màu trắng tinh khiết. Cây hoa lài trâu cũng là một cây thuốc trong Đông y chữa bệnh ho, sốt…

Cây hoa lài trâu có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng rộng rãi làm cảnh trên thế giới và Việt Nam. Cây hoa lài trâu là loài cây bụi thường xanh cao khoảng 1.5 – 1.8 m. Thân cây có nhựa mủ trắng giống các loài cây khác trong họ trúc đào.

Cây hoa lài trâu còn gọi là cây hoa ngọc bút, cây hoa lài tây. Đặc điểm của cây hoa lài trâu được nêu rõ trong bài Cây Hoa Ngọc Bút/Cây Hoa Lài Tây. Nhìn chung, cây hoa lài trâu có lá xanh đậm bóng. Cụm hoa mọc ở đầu cành màu trắng. Cây hoa lài trâu có 2 dạng hoa là hoa lài trâu đơn và hoa lài trâu kép. Trong đó, hoa lài trâu kép cho hương thơm dịu còn hoa lài trâu đơn thì không có mùi hương.

Hoa lài trâu đơn

Hoa lài trâu kép

Cây hoa lài trâu ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần. Trong môi trường đầy nắng, cây hoa lài trâu sẽ có thân, lá, cành nhỏ hơn so với nơi bóng râm bán phần. Cây hoa lài trâu không yêu cầu cụ thể về đất trồng chỉ yêu cầu đất thoát nước tốt. Nhu cầu nước trong mùa khô hạn cảu cây hoa lài trâu rất cao. Cây hoa lài trâu có thể nhân giống từ hạt hoặc giâm hom vào đầu mùa xuân.

Cây hoa lài trâu có thể cắt tỉa được nên thường được dùng là cây trồng viền- cây trồng nền, cây trồng hàng rào, bụi cây trong sân vườn, công viên, đường phố, trường học…

 

Cây hoa lài trâu có hoa trắng tinh khiết và hoa lài trâu kép có hương thơm dễ chịu nên cũng được ứng dụng nhiều trồng trước hiên nhà hay trong patio để mang đến hương thơm ngọt ngào nhất là vào ban đêm.

Trong y học dân gian, cây hoa lài trâu là một loài thảo mọc chữa bệnh ho và sốt từ nước sắc lá, rễ của cây.

Bình luận về bài viết này